Startup: “Khách hàng không bỏ mình thì thôi, sao mình lại bỏ họ”

10 Th11, 2016

Các startup nên tỉnh táo nhìn nhận công việc kinh doanh của mình. Nếu không thể tìm được một chiến lược đúng đắn để giải quyết khó khăn, hãy đóng cửa công ty và bắt tay vào một việc khác. Các startup nên lắng nghe một cách có chọn lọc lời khuyên từ người khác, không nên lúc nào cũng làm theo ý mình.

Sáng ngày 27/8, SME Mentoring & Networking Saigon đã tổ chức sự kiện Gặp gỡ Mentor tại Saigon Innovation Hub. Tại đây, bà Phạm Thị Mỹ Lệ – Chủ tịch công ty L&A, đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm kinh doanh thú vị và bí quyết để startup thành công.

Khách hàng không thèm nhìn mặt

Cũng giống như nhiều bạn trẻ khác, khi còn ngồi trên hàng ghế giảng đường, bà Lệ không xác định được bản thân sẽ làm gì trong tương lai. Sau khi đến Sài Gòn lập nghiệp, bà làm việc tại một công ty sơn nhỏ. Mỗi tháng bà lại 3 tuần đi bán sơn, 1 tuần nghỉ. Hàng ngày bà “xách” xe đi đến các cửa hàng bán sơn và chào hàng sản phẩm của mình. Bà đi khắp các tỉnh miền Trung, miền Tây và cả miền Đông.

1472304188-b1

Toàn cảnh sự kiện Gặp gỡ Mentor

Bà Lệ cho biết “Lúc đấy, không bán được sơn tôi không về”. Bà từng ngồi lỳ ở cửa hàng sơn từ sáng đến tận 1 giờ trưa để thuyết phục ông chủ một cửa hàng mua sơn của mình, “nói đủ thứ chuyện trên trời dưới đất, đến khi nào ông ấy chịu mua thì thôi”.

“Vì lúc đấy thương hiệu của mình không mạnh nên người ta không xem mình là gì cả. Tôi là manager mà người ta còn không thèm nhìn mặt, không thèm nói chuyện. Nhưng tôi nhớ mãi lời của một ông chủ bán sơn người Hoa: “Làm kinh doanh, khách hàng không bỏ mình thì thôi, sao mình lại bỏ khách hàng. Ý ông ấy trách nhân viên bán hàng của chúng tôi không đến chăm sóc cửa hàng của ông ấy”.

“Người Hoa họ kinh doanh rất hay. Người ta thành công vì không bao giờ bỏ khách hàng. Khách bỏ đi thì phải ráng “đu, bám” theo họ. Đây cũng là bài học đầu tiên về kinh doanh trên đường đời của tôi” – Bà Lệ chia sẻ.

1472304188-b2

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ – Chủ tịch công ty L&A, đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm kinh doanh thú vị và bí quyết để startup thành công 

Sau này, bà mở công ty riêng, với vỏn vẹn 5 thành viên: bà Lệ, mẹ, em gái và 2 sinh viên mới tốt nghiệp. “Lúc ấy tôi chỉ có 40 triệu đồng tiền mặt trong người. Sau 6 tháng, công ty của tôi bắt đầu ổn định. Hiện nay, số nhân viên của công ty đã lên tới con số 9000 người, tốc độ tăng trưởng trung bình 135 – 140%”, bà Lệ nói.

Thất bại rất nhiều lần

“Từ trước đến nay tôi thất bại rất nhiều lần” – Bà Lệ thẳng thắn nói.

Trong quá trình startup, bà Lệ đã gặt hái được những thành công và cũng nếm trải không ít những lần thất bại. Bà chia sẻ, sau nhiều lần thất bại trong quá trình kinh doanh, bà nhận ra những thành công có được là do bà hiểu tâm lý khách hàng. Đa phần những lần thất bại là vì bà chỉ đoán mà không thật sự nắm bắt tâm tư, nguyện vọng khách hàng, dù bà đã dành rất nhiều tâm huyết cho chúng.

“Tôi có nhu cầu sử dụng IT, đầu tư cho một số bạn, nhưng vẫn lỗ “uỳnh” ra đó mấy năm, mất không biết bao nhiêu là tiền” – Bà Lệ nhấn mạnh.

1472304709-b3

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ – Chủ tịch công ty L&A

Theo bà, khi xây dựng được một công ty thành công và phát triển, không nên có suy nghĩ chủ quan mình sẽ làm được tất cả mọi thứ. Muốn startup thành công một doanh nghiệp mới cần nắm vững chiến lược kinh doanh và thị trường. Đặc biệt, các startup phải hiểu được khách hàng như hiểu chính bản thân mình, không có chuyện đoán mò. Những thất bại bắt nguồn từ việc không nắm bắt khách hàng là rất nhiều.

Các startup nên tỉnh táo nhìn nhận công việc kinh doanh của mình. Nếu không thể tìm được một chiến lược đúng đắn để giải quyết khó khăn, hãy đóng cửa công ty và bắt tay vào một việc khác. Các startup nên lắng nghe một cách có chọn lọc lời khuyên từ người khác, không nên lúc nào cũng làm theo ý mình.

Ngoài ra, người kinh doanh cần phải chân thành và tôn trọng các cổ đông của mình. Thái độ đối với đối tác là rất quan trọng, họ đóng vai trò quan trọng giúp công ty vượt qua khủng hoảng. Bà Lệ cho rằng phải dũng cảm đối mặt với thất bại của bản thân và tìm cách giảm tối thiểu các thất bại đó. Bà nhấn mạnh “Nếu dễ dàng gục ngã trước thất bại thì không nên chọn con đường kinh doanh”.

Bí quyết startup thành công

Theo bà Lệ, ai cũng có thể là doanh nhân. Những người bán hàng rong, bán trái cây cũng làm công việc kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành những người kinh doanh thành công, làm chủ những doanh nghiệp lớn mạnh. Trong kinh doanh, may mắn là quan trọng. Nhưng chính các startup phải tạo ra may mắn cho bản thân mình.

Bà Lệ bật mí một trong những bí quyết để startup thành công là chăm chỉ và khổ luyện. Trong kinh doanh, cạnh tranh rất gay gắt, đối thủ lúc nào cũng theo sát và sẵn sàng vượt mặt các startup. Chỉ cần lơ là, không thúc đẩy bản thân tiến về phía trước thì người kinh doanh sẽ bị bỏ mặc lại phía sau và trở thành kẻ thua cuộc.

Các startup cần không ngừng sáng tạo. Không thể đưa khách hàng những thứ giống như đối thủ. Nếu các startup không tạo ra được điểm khác biệt thì không thể thắng trong cuộc chơi kinh doanh.

Thấu hiểu khách hàng cũng là một trong những yếu tố quyết định thành công hay thất bại. Các startup cần trang bị thật kỹ, thăm dò thị trường, đề ra chiến lược kinh doanh và đặc biệt là nắm bắt tâm lý khách hàng. Ngoài ra, người làm kinh doanh cần đặt chữ tín hàng đầu, tuân thủ luật lao động và tạo dựng lòng tin ở đội ngũ nhân viên.

Bà Lệ cũng khuyên các startup không nên tự giới hạn bản thân mình. Mơ ước lớn, đặt mục tiêu xa, phát triển kinh doanh không chỉ trong phạm vi trong nước và cả nước ngoài. Theo bà, các startup nên lập kế hoạch thực hiện ước mơ bằng cách chia thành từng bước nhỏ, rồi lần lượt thực hiện các bước nhỏ đó.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ là cổ đông sáng lập và là Chủ tịch của Công ty TNHH Tư Vấn NU (Nữ Advisory). Bà sáng lập và giữ chức Chủ tịch Công ty cổ phần Le & Associates (L&A) – một nhà cung cấp giải pháp nhân lực toàn diện, đã tăng trưởng từ vỏn vẹn 5 nhân viên lên 9000 nhân viên trong vòng 15 năm qua.

Bà Lệ tốt nghiệp thủ khoa Đại học Sư phạm Huế và Cử nhân kinh doanh Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Bà được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chọn đại diện cho Việt Nam tham gia Chương trình Cố vấn Lãnh đạo nữ vào năm 2007 tại Washington, D.C. Bà đồng sáng lập và giữ vai trò Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của Hội nữ doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh (Hawee). Từ năm 2012, bà khởi xướng và giữ vị trí Cố vấn Chương trình SME Mentoring cho 150 doanh nhân khởi nghiệp. Trước đó, Bà đã đồng sáng lập và là Phó chủ nhiệm của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 – thuộc Sài Gòn Times Group. Bà cũng là Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh (YBA) với 800 hội viên từ 2006 đến 2011.

Trúc Phượng