Khởi nghiệp: Hãy xem khách hàng là đối tượng để “đam mê” phục vụ

09 Th11, 2016

Những người làm marketing phải luôn luôn quan sát, tiếp xúc khách hàng để phát triển chiến lược phục vụ bằng những sản phẩm, dịch vụ dựa trên những hành vi, nhu cầu cụ thể của họ.

Chủ đề “Làm sao để marketing từ con số 0 trong khởi nghiệp” được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Hội thảo do Saigon Innovation Hub, thuộc Trung tâm tiết kiệm năng lượng, Sở khoa học và công nghệ TP.HCM phối hợp với Cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp Angel for US tổ chức sáng 29/10.

Sáng lập startup Monkey in Black (MIB), Trần Thanh Tùng đặt vấn đề cho các nhóm thảo luận: Hãy trình bày về kế hoạch marketing sản phẩm, dịch vụ cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Các nhóm khởi nghiệp đều nói về một kế hoạch marketing chung là xây dựng theo 2 hướng: marketing online (trực tuyến) và marteting offline (trực tiếp). Cụ thể, các nhóm đã xây dựng và phát triển các công cụ như facebook, zalo, website, các hội thảo cộng đồng, truyền miệng…

Đúc kết những chia sẻ của các nhóm, người sáng lập MIB chia sẻ, đây là những công cụ marketing rất hiệu quả. Song, các nhóm đã đi tắt khi không hề đề cập đến tâm lý, nhu cầu của khách hàng là gì?

“Trong số các nhóm, tôi chỉ duy nhất ấn tượng với một nhóm duy nhất có đề cập đến vấn đề này. Đó là nhóm các bạn làm dự án phát triển mạng lưới quán cà phê phục vụ cho đối tượng học sinh, sinh viên. Bởi vì, các bạn ấy trước khi sử dụng các công cụ marketing đã thực hiện việc tìm hiểu tâm lý, nhu cầu khách hàng”- Tùng nói.

Đó là dự án của nhóm Nguyễn Thị Thương Thương, đến từ Geek Hub workspace and caferia. Thương cho biết, đối tượng khách hàng mà nhóm hướng đến là những học sinh, sinh viên cần có không gian yên tĩnh để học tập, trao đổi kiến thức. Nhóm đã thực hiện chiến lược mareting thông qua việc quan sát, đánh giá hành vi khách hàng khi vào quán.

g6

Thảo luận và viết kế hoạch marketing sản phẩm, dịch vụ trong khoảng thời gian cụ thể. Ảnh: Hà Thế An.

Quán phục vụ cho mục đích học tập, nên khách hàng thường lưu lại lâu trong quán. Do đó, các thành viên trong nhóm đặt vấn đề, việc ngồi lâu như vậy liệu có gây ra tâm lý khó chịu cho nhân viên, dẫn đến việc đuổi khéo khách không? Nhân viên có nhiệt tình quan tâm khách hàng bằng cách rót nước trà phục vụ khách trong suốt thời gian ở lại quán hay không? Không gian trong quán có phù hợp với việc học của học sinh, sinh viên không? Âm nhạc trong quán nên thuộc dòng nhạc nào để phù hợp cho việc học?…

Từ việc quan sát, đánh giá thái độ, hành vi của khách hàng, nhóm có thể phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp để giữ chân khách hàng đang có và lôi kéo thêm các khách hàng mới.

Thanh Tùng phân tích, khái niệm marketing được hiểu là việc tìm hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng và thỏa mãn nhu cầu đó để thu về khoản lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vì vậy, các bạn trẻ khởi nghiệp khi bắt đầu chiến lược marketing đừng sa vào đầu tư các công cụ quảng bá ngay mà phải thực hiện việc tìm hiểu nhu cầu, tâm lý khách hàng đầu tiên.

g5

Chia sẻ kế hoạch marketing để cùng nhau giải quyết những vấn đề gặp phải khi khởi nghiệp. Ảnh: Hà Thế An.

“Các startup phải coi khách hàng là đối tượng mà mình “đam mê” phục vụ. Hãy “gạ gẫm”, “chèo kéo” khách hàng bằng những giải pháp giải quyết vấn đề mà khách hàng gặp phải. Hãy trải nghiệm với khách hàng thật nhiều để tìm ra nhu cầu và tâm lý của họ”- Tùng chia sẻ.

Vậy làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của startup?

Tùng phân tích ngay, đó là hãy giới thiệu thật chi tiết sản phẩm, dịch vụ mà startup cung cấp. Sau đó hãy làm khách hàng thích sản phẩm, dịch vụ bằng chức năng, công dụng của nó giải quyết được vấn đề gì, khác biệt ra sao so với sản phẩm khác.

Tiếp theo hãy tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu khách hàng để họ dùng thử sản phẩm. Khi sản phẩm đã có người sử dụng là lúc startup hãy thật sự “chăm lo” cho đối tượng khách hàng quay lại mua sản phẩm. Vì đây là đối tượng khách hàng thân thiết mà doanh nghiệp khởi nghiệp phải phục vụ.

“Việc có được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ là cả một quá trình thuyết phục, chứng minh giải pháp giải quyết vấn đề của họ. Trong số 200.000 khách hàng được giới thiệu thì chỉ có khoảng 20 khách hàng trung thành với sản phẩm, dịch vụ. Vì thế, startup phải đầu tư mọi nguồn lực để giữ chân khách hàng thân thiết của mình”- Tùng chia sẻ.

Kết thúc hội thảo, Thanh Tùng khuyến nghị, doanh nghiệp khởi nghiệp thường có ít nguồn lực, cần phải tập trung những gì đang có để phục vụ cho đối tượng khách hàng mình có. Hãy luôn quan sát hành vi khách hàng, quan sát biến động thị trường để luôn luôn đổi mới chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giữ được lượng khách hàng ổn định.

Hà Thế An