Khảo sát khách hàng: Công việc gian khổ nhưng phải làm khi startup

10 Th11, 2016

Công việc khảo sát, phỏng vấn để tìm ra nhu cầu của khách hàng được cho là rất quan trọng trong khởi nghiệp, nhưng nhiều nhóm startup lại bỏ qua hoặc không làm đến nơi đến chốn dẫn đến sản phẩm, dịch vụ không có người sử dụng.

Ý kiến trên được ông Phan Đình Tuấn Anh, sáng lập Cộng đồng nhà đầu tư thiên thần (Angels 4 US) chia sẻ tại hội thảo do Angels 4 US phối hợp với Saigon Innovation Hubs (SIHub) thuộc Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM tổ chức sáng 17/9.

Ông Tuấn Anh đặt vấn đề, “vòng đời” của một startup thường trải qua 4 giai đoạn gồm: tìm kiếm khách hàng, kiểm chứng khách hàng, khởi tạo khách hàng và xây dựng doanh nghiệp. Với 2 giai đoạn đầu là tìm kiếm và kiểm chứng khách hàng có ý nghĩa rất quan trọng trong vấn đề sống còn của doanh nghiệp sau này. Song, nhiều nhóm khởi nghiệp chưa chú trọng đến việc khảo sát để xác định nhu cầu khách hàng.

“Các startup thường “than thở” đây là công việc rất tốn thời gian và công sức. Do đó, nhiều bạn không làm công việc này một cách nghiêm túc và xây dựng nó một cách hiệu quả. Điều này dẫn đến sản phẩm, dịch vụ của các bạn khởi nghiệp không giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó, các startup sẽ “chết” trong khó khăn vì sản phẩm, dịch vụ không có người sử dụng” – ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

1474092777-1

Ông Phan Đình Tuấn Anh, sáng lập Angels 4 US chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Hà Thế An.

Theo chuyên gia của Angels 4 US, việc khảo sát và phỏng vấn khách hàng là công cụ bắt buộc mà bất cứ doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng cần phải làm và phải làm cho tốt. Bởi dù sản phẩm và dịch vụ đó có tốt đến đâu nhưng không có người dùng cũng coi như thất bại.

Ông Tuấn Anh cũng chỉ rõ, khảo sát, phỏng vấn để tìm kiếm và kiểm chứng khách hàng là công việc không tốn nhiều chi phí, điều quan trọng là sự nhiệt tâm, kiên nhẫn và tính cầu thị khi thực hiện công việc quan sát, hiểu rõ hành vi khách hàng.

Chuyên gia Tuấn Anh đặt vấn đề về một dịch vụ giặt ủi tự động cho sinh viên. Tuy nhiên, trong quá trình đi phỏng vấn, khảo sát khách hàng tại khu vực làng ĐH Thủ Đức, sinh viên (đối tượng khách hàng) muốn dịch vụ này phải sạch, rẻ và tiện dụng.  Vấn đề bắt đầu phát sinh khi ý tưởng này chưa đáp ứng được nhu cầu rẻ và tiện dụng của khách hàng. Đây là những thông tin giúp người tạo ra dịch vụ xem lại trước khi bắt đầu thực hiện kế hoạch.

“Từ những quá trình phỏng vấn, khảo sát sẽ giúp cho các bạn khởi nghiệp nhiều ý tưởng để giải quyết vấn đề vướng mắc từ chính khách hàng của mình. Sau đó, tìm ra các giải pháp tối ưu để thiết kế lại sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường. Làm tốt công việc khảo sát khách hàng sẽ giảm được rất nhiều vấn đề rủi ro khi đưa sản phẩm ra thị trường” – ông Tuấn Anh chia sẻ.

1474092777-2

Sự kiện được nhiều bạn trẻ quan tâm và tham gia thảo luận về các ý tưởng khởi nghiệp của mình. Ảnh: Hà Thế An.

Sau quá trình khảo sát, phỏng vấn khách hàng, để điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ, bước tiếp theo cần làm là xây dựng một mô hình sản phẩm mẫu. Mô hình ở đây không phải là sản phẩm thực tế. Để tiết kiệm chi phí, các startup nên thiết kế sản phẩm, dịch vụ bằng hình ảnh, các video clip giới thiệu những điểm nổi bật của sản phẩm, giải quyết được nhu cầu gì cho người dùng. Quá trình này cũng phải được thực hiện cùng với việc khảo sát để tiếp tục kiểm chứng mức độ quan tâm của khách hàng.

Việc đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường giúp các doanh nghiệp có được lượng khách hàng đầu tiên. Đối tượng khách hàng đầu tiên đóng vai trò rất quan trọng vì đây là những người mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Điều quan trọng hơn, khách hàng có sử dụng lâu dài sản phẩm, dịch vụ không và những khách hàng đầu tiên này có giới thiệu sản phẩm, dịch vụ này đến những người khác không.

“Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu khách hàng của mình để điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ phù hợp” – ông Tuấn Anh nói.

Hà Thế An