Học hỏi để phát triển KH&CN: Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

10 Th11, 2016

“Cách đây 30 năm, Hàn Quốc là một quốc gia nhập khẩu máy móc, công nghệ. Chúng tôi đã luôn học hỏi để nghiên cứu, chế tạo các thiết bị, công nghệ “made in” Hàn Quốc”- chia sẻ của TS Kelvin Park, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp toàn cầu Thành phố Seoul (Hàn Quốc), Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vườn ươm Seoul.

Hàn Quốc xuất phát điểm là nước lạc hậu về KH&CN

Xuất phát điểm về khoa học và công nghệ (KH&CN) của Hàn Quốc cách đây 30 năm không khác gì là mấy so với tình hình của Việt Nam thời hiện tại.

Thời điểm đó, các công ty như Sam Sung, LG của Hàn Quốc mới chỉ là những công ty nhỏ, hạn chế về KH&CN cũng như nhân lực. Vậy nhưng một quốc gia nằm không quá xa Hàn Quốc là Nhật Bản đã chỉ ra rằng, đất nước xứ kim chi có những con người rất chăm chỉ, tinh thần tự tôn dân tộc rất cao.

Lúc đó, những sản phẩm của các tập đoàn lớn như Sony, Panasonic… được người dân Hàn Quốc sử dụng rất phổ biến bởi chất lượng tốt. Và chúng ta cần đặt câu hỏi, tại sao người Nhật rất coi trọng phẩm chất của người Hàn Quốc như vậy mà không khiến họ coi trọng chúng ta bằng những sản phẩm chất lượng.

Từ đó, Hàn Quốc bắt đầu xây dựng chiến lược “xuất khẩu” chất xám ra nước ngoài. Bằng chứng là có rất nhiều nhà khoa học, các nghiên cứu sinh của Hàn Quốc đến các quốc gia có nền KH&CN phát triển mạnh như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức… làm việc. Thời gian làm việc, lực lượng trí thức này đã học hỏi được rất nhiều kỹ thuật, công nghệ tiên tiến. Quá trình học hỏi của nhà khoa học ở nước Nhật được cho là không hề dễ dàng một chút nào. Lý do, thời kỳ đó Hàn Quốc và Nhật Bản có những vấn đề riêng về chính trị, quan hệ hai nước không phát triển tốt. Người Nhật rất ngại chia sẻ kiến thức, kỹ thuật cho người nước ngoài.

1473151271-m2

TS Kelvin Park, GĐ Trung tâm khởi nghiệp toàn cầu TP Seoul 

Chính tinh thần tự tôn dân tộc, không muốn lệ thuộc vào máy móc, công nghệ của nước ngoài đã giúp đất nước Hàn Quốc từ một nước phụ thuộc công nghệ thành nước làm chủ công nghệ.

Những sản phẩm “đình đám” của những công ty “tí hon” cách đây 30 năm đã được người tiêu dùng cả thế giới sử dụng. Và Sam Sung, LG… đã trở thành những công ty kinh doanh các sản phẩm KH&CN trên toàn cầu.

Việt Nam là đất nước rất tiềm năng

“Nghiên cứu về Việt Nam cho thấy, người dân của đất nước các bạn có đức tính chăm chỉ khéo léo. Đất nước Việt Nam có nền nông nghiệp rất tiềm năng và triển vọng. Tôi rất thích các sản phẩm handmade được bày bán ở các chợ và rất thích ăn trái cây Việt Nam”, TS Kelvin Park chia sẻ.

TS Kelvin Park cũng nhận định, Việt Nam là một đất nước năng động với kết cấu dân số trẻ – nguồn lao động quan trọng cung cấp cho các lĩnh vực ngành nghề. Số người sử dụng Internet tại Việt Nam lên đến gần 40 triệu người. Điều này sẽ làm cho quá trình chia sẻ thông tin, kiến thức diễn ra mạnh mẽ hơn. Việt Nam nằm ở vị trí chiến lược ở trung tâm khu vực Đông Nam Á. Đây là lý do để nhiều quốc gia phát triển chọn Việt Nam làm nơi để phát triển thị trường và vươn ra các nước trong khu vực.

“Từ các nguồn lực sẵn có đó, các bạn hoàn toàn có thể làm theo cách của Hàn Quốc để phát triển KH&CN. Chúng tôi luôn chào đón những nhà khoa học ở Việt Nam”, TS Kelvin Park cho hay.

TS Park lấy ví dụ: Những chiếc xe ô tô chạy bằng điện sẽ thay thế những chiếc xe chạy xăng, dầu. Điều này sẽ làm giảm ô nhiễm môi trường và hạn chế việc khai thác tài nguyên. Đất nước Việt Nam hoàn toàn có thể làm được điều đó. Các bạn hãy hợp tác với các tập đoàn như Hyundai, KIA của Hàn Quốc để làm công việc đó. Hệ thống bảng điều khiển xe ô tô với những mạch điện phức tạp sẽ do Hàn Quốc sản xuất. Những chi tiết có ít hàm lượng công nghệ hơn như bánh xe, bình ắc quy… sẽ do Việt Nam sản xuất.

Thay vì nhập khẩu toàn bộ, quá trình hợp tác với các nước phát triển sẽ giúp Việt Nam học hỏi được những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để phát triển, ứng dụng trong nước. Quá trình học hỏi phải đi kèm với đổi mới sáng tạo để trở nên hiệu quả hơn.

Việt Nam có thể mua/chuyển giao các công nghệ tiên tiến từ nước ngoài, phát huy cơ sở hạ tầng có sẵn để sản xuất hàng hóa với công nghệ mới nhất. Từ đó tạo ra sản phẩm cạnh tranh cao có khả năng tiếp cận thông thị trường ASEAN quy mô lớn.

Lĩnh vực nông nghiệp cũng rất có tiềm năng ở Việt Nam. Nhiều người nước ngoài rất thích sử dụng gạo, trái cây… của Việt Nam. Điều quan trọng là các bạn phải tạo ra được công nghệ bảo quản thực phẩm sạch để xuất khẩu. Hãy lấy cái đặc biệt, đặc trưng của quốc gia để phát triển và cạnh tranh trên thị trường.

Bắt tay hợp tác

Tại buổi tập huấn về “Ươm tạo doanh nghiệp” tại Sở KH&CN TP.HCM (trong hai ngày 5 và 6/9) đại diện của Hàn Quốc là TS Kelvin Park (Kwang Hwi Park) và TS Nguyễn Ngọc Dũng (ĐH Bách khoa TP.HCM) của Việt Nam đã có những cái bắt tay hợp tác. Theo đó, hai bên sẽ hướng đến hợp tác tri thức. Các sinh viên trưởng thành từ ĐH Bách khoa TP.HCM sẽ làm việc tại các Trung tâm khởi nghiệp của Hàn Quốc. Các startup Hàn Quốc sẽ có được lực lượng trí thức của Việt Nam làm cộng sự và các bạn trẻ Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng từ các nhóm khởi nghiệp Hàn Quốc.

Hà Thế An