Doanh nghiệp còn mù mờ về luật sở hữu trí tuệ

18 Th8, 2016

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn mù mờ trong các vấn đề như bảo mật kinh doanh, bảo hộ tên thương mại cho doanh nghiệp, đặt tên thương hiệu cho sản phẩm hay kiểm tra nhãn hiệu trước khi ra thị trường.

Nhằm mang đến cho sinh viên cũng như các doanh nghiệp những kinh nghiệm thực tế về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM phối hợp với Thành đoàn Thành phố tổ chức buổi tập huấn nghiệp vụ về quyền SHTT váo áng ngày 18/8/2016.

Khóa tập huấn diễn ra tại Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 40 năm ngày thành lập Sở KH&CN TP.HCM.

Chuỗi tập huấn gồm bốn nội dung:

– Quyền SHTT đối với ý tưởng khởi nghiệp: gồm các loại ý tưởng khởi nghiệp, các đối tượng SHTT trong các ý tưởng khởi nghiệp, rủi ro về SHTT trong hoạt động khởi nghiệp và các khuyến nghị.

– Bí mật kinh doanh trong hoạt động khởi nghiệp: gồm xác lập quyền đối với thông tin có giá trị trước khi trao đổi, hợp đồng bảo mật và hợp đồng trao đổi thông tin mật.

– Sáng chế trong hoạt động khởi nghiệp bằng ý tưởng công nghiệp: gồm các điều kiện bảo hộ sáng chế, quy trình đăng kí sáng chế, vai trò của sáng chế trong việc phát triển công ty.

– Giao kết license trong hoạt động khởi nghiệp: gồm chuyển giao tài sản trí tuệ theo pháp luật SHTT, cấu trúc cơ bản của hợp đồng license thực tế, vai trò của license trong hợp đồng khởi nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam – bà Phan Thị Châu thì giới trẻ khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp hoạt động lâu năm vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của SHTT. Bà cho biết: “Nhiều doanh nghiệp vẫn còn mù mờ trong các vấn đề như bảo mật kinh doanh, bảo hộ tên thương mại cho doanh nghiệp, đặt tên thương hiệu cho sản phẩm hay kiểm tra nhãn hiệu trước khi ra thị trường”. Theo bà Châu thì việc hiểu biết rõ về Luật SHTT không những giúp các doanh nghiệp tránh vi phạm quyền SHTT của người/đơn vị khác mà còn bảo vệ được kết quả kinh doanh, chất xám của mình.

Ở Việt Nam, quyền SHTT vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Ảnh: PCWorld

Ở Việt Nam, quyền SHTT vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Ảnh: PCWorld

Trong buổi tập huấn, người tham dự đã được thông tin về việc bảo hộ độc quyền khai thác sản phẩm mới bằng các biện pháp SHTT thích đáng. Theo đó, mẫu hướng dẫn nhận diện các đặc điểm của sản phẩm được bảo hộ SHTT gồm: sáng chế, nhãn hiệu, tác phẩm, chỉ dẫn thương mại, bí mật kinh doanh, kiểu dáng công nghiệp.

Bà Châu lấy câu chuyện của chính công ty của mình để minh họa cho tầm quan trọng của việc hiểu biết Luật SHTT. Công ty của bà làm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh y dược. Công ty đã mất 3 năm để khảo sát thị trường, nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Các công việc như thử nghiệm lâm sàng cũng được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật. Nhưng công đoạn cuối để đưa sản phẩm ra thị trường là việc đăng kí nhãn hiệu đã không thành. Vì không tìm hiểu kĩ nên bà không biết là nhãn hiệu mà công ty định đăng kí đã có người sở hữu.

“Chúng tôi đã thương thảo nhiều lần để công ty kia nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu nhưng không được. Thế là chúng tôi phải đổi tên sản phẩm, đăng kí nhãn hiệu khác và phải thử nghiệm sản phẩm lại từ đầu”, bà nói.

Để tránh gặp phải tình huống như trên, bà Châu khuyên các bạn trẻ khi khởi nghiệp nên chuẩn bị nhiều phương án về kiểu dáng và tên gọi sản phẩm để dự phòng. Cách làm này sẽ giúp sản phẩm của mình không bị người ta làm nhái theo và trước khi tiến hành quảng cáo cho sản phẩm phải đảm bảo hoàn tất các thủ tục bảo hộ sản phẩm theo khuyến nghị của pháp luật SHTT. Một điểm nữa mà bà Châu đặc biệt lưu ý đó là khi tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp nên giữ lại một số điểm trọng yếu của sản phẩm như một bí mật kinh doanh nhằm duy trì lợi thế trên thị trường.

Các vấn đề thường gặp về SHTT

Bảo mật ý tưởng cho đến khi sản phẩm chính thức ra mắt trên thị trường. Nếu phải tiết lộ ý tưởng cho đối tác hỗ trợ khởi nghiệp thì phải có các giao kết bảo mật thích hợp.

Nên kiểm tra kĩ trước khi đăng kí nhãn hiệu cho sản phẩm để tránh trùng tên với các doanh nghiệp khác đã có trên thị trường.

Các loại nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ gồm: nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết.

Bích Trâm