Đa dạng các sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu nhi

09 Th11, 2016

Các sản phẩm của các em thanh thiếu nhi năm nay rất đa dạng. Nhiều mô hình robot, sản phẩm tự động hóa có tính ứng dụng cao, một số sản phẩm lại hướng đến giải quyết các vấn đề của nông nghiệp, hỗ trợ nông dân sản xuất.

TS Lưu Nguyễn Nam Hải, khoa kỹ thuật công trình, ĐH Tôn Đức Thắng, thành viên ban giám khảo, nhận xét về các sản phẩm dự thi tại vòng Chung kết cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2016.

1465116712-2

Những sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu nhi gây ấn tượng với ban giám khảo.

Sáng 05/06, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, 149 sản phẩm của 262 thí sinh tiểu học, THCS và THPT đã tham gia tranh tài tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM lần thứ XI.

Đây là sân chơi do Trung tâm phát triển khoa học trẻ, Thành đoàn TP.HCM phối hợp với Sở KH&CN, Sở giáo dục đào đạo, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tổ chức. Mục đích của cuộc thi nhằm khơi dậy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu nhi. Qua đó, giúp các em trau dồi thêm kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Những sản phẩm có triển vọng sẽ được hỗ trợ để ứng dụng vào sản xuất, đời sống, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

1465116712-3

Sản phẩm Robot thám hiểm đại dương của 2 học sinh trường THPT Gia Định, giành được nhiều sự quan tâm của thành viên ban giám khảo. Ảnh: Hà Thế An.

Tiêu chí lựa chọn sản phẩm để trao giải đó là: tính sáng tạo (40 điểm), nội dung (30 điểm), thuyết trình (20 điểm), kỹ năng (10 điểm). Các sản phẩm tiêu biểu tại hội thi sẽ được tuyển chọn, hoàn thiện để tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ XI diễn ra tại Hà Nội.

1465116712-4

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2016 thu hút hàng trăm học sinh tham gia. Ảnh: Hà Thế An.

TS Đỗ Việt Hà, Phó trưởng ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao, thành viên ban giám khảo cho biết, các sản phẩm dự thi năm nay khá phong phú, độc đáo, gần gũi với cuộc sống hằng ngày. Các sản phẩm năm nay của các em có sự đầu tư nhiều hơn, nhiều sản phẩm rất triển vọng và có tính ứng dụng cao. Đặc biệt, các em học sinh đã nắm bắt và tiếp cận được nhiều công nghệ tiên tiến để tạo ra những sản phẩm rất tốt.

Ví dụ, sản phẩm xe đa năng của một em học sinh THPT với nhiều tính năng hữu ích như: thu nhặt vật thể, chiếu sáng, phun nước…

“Một số sản phẩm của các em học sinh còn biết sử dụng các vật liệu phế thải để làm ra các sản phẩm hữu ích. Tôi vừa rất thích thú với những sản phẩm vừa trân trọng tinh thần làm khoa học hết mình của các em”- TS. Hà chia sẻ.

Hà Thế An